เพิ่มใหม่ ! กฎหมายขนส่งทางบก ปี 2565
สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันในปี 2565 นี้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 อย่างต่อเนื่อง, ปัญหาของฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ไม่แพ้กัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนการขนส่งให้มีมาตรฐานมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เองทำให้ทางกรมการขนส่งทางบก (DLT) ได้ทำการปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมกฎหมายขนส่งทางบกมา ซึ่งก็มีความกี่ยวข้องกับรถบรรทุกและผู้ประกอบการทั้งหลายอยู่ด้วย กฎหมายขนส่งทางบกเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ดังกล่าวดังนี้
โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับรถโดยสารสาธารณะยังมีอยู่ ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบก ได้ทำการปรับปรุงมาตรให้ยังมีมาตรฐานในการการปฏิบัติเพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดสำหรับผู้ประกอบการขนส่งรถสาธารณะปฏิบัติตามอยู่ด้วยกัน 10 ข้อ
และสำหรับปัญหาของฝุ่นละออง PM 2.5 ทางกรมการขนส่งทางบก ก็ได้ดำเนินการในการตรวจวัดค่าค่าฝุ่นละอองควันดำอย่างเข้มงวดมากขึ้น พร้อมยังได้กำหนดเกณฑ์วัดค่าฝุ่นละอองควันดำจากเดิมเล็กน้อย ให้เป็นการตรวจค่าควันดำด้วยเครื่องวัดระบบวัดความทึบแสง ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 30 จากเดิมร้อยละ 45 และการตรวจด้วยระบบกระดาษกรอง ค่าควันดำต้องไม่เกินร้อนละ 40 จากเดิมร้อยละ 50 โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 13 เม.ย. 2565 นี้
สุดท้ายอีกก็คือกายกระดับความปลอดภัยการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนนของประเทศไทย ก็เพื่อให้การการขนส่งสินค้าอันตรายนั้นเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานสากลด้านการขนส่งสินค้าอันตราย โดยกำหนดให้ผู้ขับรถบรรทุกวัตถุอันตราย (ท.4) วัตถุอันตรายทั้ง 9 ประเภท จำเป็นต้องเข้าอบรมและทดสอบเพื่อรับหนังสือรับรองการขับรถวัตถุอันตรายเพื่อมาใช้คู่กับใบขับขี่ ท.4 นั่นเอง การอบรมและทดลองจะมีด้วยกัน 4 หลักสูตร มีหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ซึ่งผู้ขับรถขนส่งสินค้าวัตถุอันตรายทุกประเภท ต้องผ่านการอบรมและทดสอบในหลักสูตรขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรพิเศษ จำนวน 3 หลักสูตร โดยเริ่มมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมานั่นเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น