เทคนิคการปรับหัวฉีดน้ำเพื่อให้มีการใช้น้ำดับเพลิง

 


เทคนิคการปรับหัวฉีดน้ำเพื่อให้มีการใช้น้ำดับเพลิง

P.I.E. Premium Modern Truck จะมาแบ่งปันเทคนิคการปรับหัวฉีดน้ำเพื่อให้มีการใช้น้ำดับเพลิงน้อยแต่ว่ามีประสิทธิภาพในการดับเพลิงสูงอย่าง เพื่อป้องการความเสียหายต่อทรัพย์สินต่าง ๆ รวมถึงบริเวณใกล้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เมื่อใช้น้ำในการดับเพลิงมากเกินไปได้ ดังนั้นการประยุกต์ใช้การขยายตัวกลายเป็นไอของน้ำ จะช่วยให้เรานั้นใช้น้ำไม่มากแต่ก็ได้ประสิทธิภาพสูงสุดได้เหมือนกัน ก่อนอื่นควรทราบในเรื่องของลักษณะการฉีดและขนาดของฝอยน้ำก่อน ไปดูกันเลย

 

ลักษณะการฉีดแบ่งออกได้เป็น แบบด้วยกัน คือ

1. ฉีดโดยตรง (Direct) เพื่อใช้ดับไฟด้วยความรวดเร็วด้วยการน้ำฉีดเข้าไปยังฐานของต้นเพลิง

 

2. ฉีดโดยอ้อม (Indirect) เพื่อการสร้างไอน้ำจากพื้นผิวที่มีความร้อน เพื่อให้เชื้อเพลิงเย็นตัว ด้วยการปรับหัวฉีดกึ่งฝอยและการส่ายหัวฉีดไปมาโดยรอบไปในห้องที่เกิดเพลิงไหม้ปิดคลุมกองไฟ

 

3. การฉีดแบบฝอยละเอียด (Gas cooling) มีจุดประสงค์เพื่อลดอุณภูมิของไอเชื้อเพลิงให้เย็นตัวลง

 

ขนาดของฝอยน้ำแบ่งได้เป็น แบบ คือ

1. ฝอยน้ำขนาดเล็ก (Small droplets) การปรับหัวฉีดแบบฝอยให้ได้ขนาดเล็ก จะใช้ในการควบคุมไฟบริเวณกว้าง และปิดกั้นเพื่อป้องกันไฟหรือความร้อนเมื่อเข้าใกล้ และนอกจากนี้ยังใช้ทดสอบอุณภูมิของไฟ

 

2. ฝอยน้ำขนาดใหญ่ หรือลำตรง (Large droplets) การปรับหัวฉีดแบบฝอยให้ได้ขนาดใหญ่ หรือลำ ใช้เพื่อการควบคุมสกัดกั้นไฟหรือเมื่อต้องการฉีดดับไฟระยะใกล้



มาถึงเรื่องเทคนิควิธีการในการปรับหัวฉีดน้ำ ที่จะให้เราลดการใช้น้ำจำนวนมากเกินไปนั่นเอง จะมีอยู่ด้วยกัน วิธีการ

1. การปรับหัวฉีดเป็นช่วงสั้น ๆ (Short Pulse) จะช่วยอูณหภูมิลดลง และกลุ่มควันจางลงได้ และนอกจากนี้ช่วยป้องกันเปลวไฟจากไอก๊าซ ด้วยการปรับหัวฉีดให้เป็นแบบกึ่งฝอยได้ด้วยการเปิดน้ำเต็มที่และปิดอย่างรวดเร็ว จากนั้นใหเฉีดขึ้นด้านบนหัว

 

2. การปรับหัวฉีดเป็นช่วงยาว (Long pulse) จะช่วยเปิดทางสำหรับการดับเพลิงที่ห้องที่มีขนาดใหญ่ ในส่วนการปรับการฉีดจะมีความคล้ายกับแบบแรกคือปรับแบบกึ่งฝอยเปิดน้ำเต็มที่เพียง 2-3 วินาที และปิดอย่างรวดเร็ว ฉีดไปทางด้านหน้าผ่านกลุ่มควันไปยังผนัง เพดาน หรือเปลวไฟ

 

3. การปรับหัวฉีดแบบลำตรง (Penciling) จะช่วยให้อุณหภูมิลด แล้วยังช่วยดับสิ่งของที่มีติดไฟต่าง ๆ และนอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการคายไอของเชื้อเพลิงได้ด้วย ในส่วนของการปรับหัวฉีดแบบลำตรง จะปรับด้วยการปรับน้ำเป็นลำตรงปลายแหลมเปิดน้ำเต็มที่เป็นจังหวะ ให้เป็นฝอยน้ำเม็ดใหญ่กระทบลงกับผิวของวัตถุเชื้อเพลิง

 

4. การปรับหัวฉีดแบบระบาย (Painting) เป็นการฉีดน้ำป้องกันคายไอของเชื้อเพลิงด้วยน้ำบาง ๆ ในส่วนของการปรับหัวฉีดแบบระบายด้วยการฉีดเป็นลำตรงใช้น้ำปริมาณน้อยที่สุดไม่ให้เกิดก๊าซจาการเผาไหม้



สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ การใช้น้ำดับเพลิง
ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ตามกฎหมายของการติดตั้ง GPS รถบรรทุก