ไม่จ่าย ใบสั่งออนไลน์ เจอจับแน่

 


   ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน ก็ได้ปรับใช้ “ใบสั่งออนไลน์” ผ่านระบบ e-Ticket  หรือ เว็บไซต์ ptm.police.go.th จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เลยโดยประชาชนสามารถทำการตรวจสอบใบสั่ง แล้วยังสามารถจ่ายค่าปรับของใบสั่งผ่านธนาคารได้ในทันที พร้อมกับดูประวัติการได้รับใบสั่งจราจรหรือใบสั่งย้อนได้สำหรับใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความ ปีได้อีก    
   และตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ได้เริ่มบังคับใช้กฎหมาย สำหรับผู้กระทำความผิดจราจร ได้รับใบสั่งออนไลน์แล้วไม่ได้ทำการชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้ในใบสั่ง จะถูกออกหมายจับอย่างแน่นอน
     ซึ่งทางด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ดูแลงานจราจร ได้มีการกล่าวว่า เนื่องจากในเวลาที่ผ่านมานั้น มีผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายจราจรที่ไม่ได้ชำระค่าปรับเป็นจำนวนมาก และยังคงมีพฤติการณ์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรอย่างซ้ำซากอยู่ จนหลายครั้งก็กลายไปเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางบช.น. จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับผู้ผู้กระทำผิดที่ไม่ไปชำระค่าปรับ โดยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
 
ขั้นที่ 1 ออกใบเตือน
  หลังจากที่ได้รับใบสั่งออนไลน์ ถ้าหากไม่ได้ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาตามที่ได้กำหนดเอาไว้ในใบสั่ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการออกใบเตือนเพื่อแจ้งให้ทราบ และจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งจะนับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง โดยให้ถือว่าเจ้าของ/ผู้ครอบครอง ได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่ง และจะต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง 


ขั้นที่ 2 ออกหมายเรีย
   ถ้าหากหลังจากได้รับใบเตือนแล้ว ยังไม่ทำการชำระค่าปรับตามใบเตือนที่ได้รับอีก ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะส่งข้อมูลให้กับทางกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ดำเนินการไปตามมาตรการงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีฯ และพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้มาชำระค่าปรับต่อมา


ขั้นที่ 3 ออกหมายจับ
       และถ้าหากผู้กระทำความผิดยังไม่มาตามหมายเรียกครบกำหนด 2 ครั้ง ต่อมาก็จะได้รับการยื่นคำร้องอนุมัติศาลออกหมายจับ ซึ่งสำหรับในกรณีที่ไม่จ่ายค่าปรับจราจร จะมีความผิดตามมาตรา 155 ผู้ใดไม่ชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนด โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษ ปรับ ไม่เกิน 1,000 บาท ในขั้นตอนนี้ผู้ต้องหาจะต้องเดินทางมาพบทางเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนด้วยตนเอง ฯ สถานีตำรวจตามที่ออกหมายเรียกเท่านั้น


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ใบสั่งออนไลน์
ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ถ้าขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยงระวังผิดกฎหมายนะ !