ไส้กรองอากาศ

 


   เรื่องที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ เป็นเรื่องของอีกหนึ่งในอุปกรณ์ของรถยนต์ที่มีความสำคัญ ไม่แพ้จากอุปกรณ์อื่นอย่างที่ไม่ควรจะมองข้ามสำคัญได้เลย นั่นก็คือเรื่องของ ไส้กรองอากาศ โดยจะมีหน้าที่หลักในการช่วยกรองและดักจับฝุ่นละอองต่าง ๆ และสิ่งสกปรกจากระหว่างการเดินทางที่ได้พบเจอในเส้นทางที่ใช้ชีวิตประจำวันทุกวันของเราที่จะต้องเผชิญกับมลภาวะมากมายอยู่ตลอดนั่นเอง และการดักจับก็เพื่อไม่ให้ฝุ่นเหล่านี้สามารถเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้ ที่จะส่งผลเสียให้กับรถได้มากมาย

   เนื่องมาจากว่าในระยะเวลาหนึ่งเมื่อมีการใช้งานไส้กรองไปแล้ว ก็จะมีปริมาณของฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ไปสะสมกันอยู่มากจนอาจจะทำให้เกิดอาการอุดตันจากเศษฝุ่นและสิ่งสกปรกขึ้นได้อย่างแน่นอน ซึ่งการอุดตันก็มักจะส่งผลเสียต่าง ๆ ทำให้เครื่องยนต์ถึงขั้นเกิดความเสียหายขึ้น หรือทำให้อากาศหรือออกซิเจนผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อยลงไป แล้วยังอาจส่งผลให้การเผาผลาญของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ เป็นสาเหตุที่ก่อให้มีปัญหารถวิ่งไม่ออก อัตราการเร่งลดลง ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้ในที่สุด และนอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึงการเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย


อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศ

   ต่อมาก็จะมาพูดกันถึงเรื่องของอายุการใช้งานของไส้กรองอากาศกันบ้าง โดยไส้กรองอายุจะมีอายุการใช้งานที่ขึ้นอยู่กับระยะทางที่รถวิ่ง (นับเป็นกิโลเมตร) และโดยปกติเราก็จะต้องจะถอดไส้กรองอากาศเพื่อนำออกมาเป่าลมไล่ฝุ่นต่าง ๆ ออกเมื่อครบทุก 10,000 กิโลเมตร ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานของไส้กรองอากาศให้เพิ่มมากขึ้นบ้างนิดหน่อย และสำหรับระยะทางที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปของแต่ละคนขึ้นอยู่กับวิธีการใช้รถยนต์เพราะรถบางคันก็ไม่ได้ใช้งานในการขับขี่ผ่านเส้นทางที่จะต้องเจอกันฝุ่นเยอะหรือบ่อบมากนัก แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเปลี่ยนไส้กรองอากาศกันเมื่ออยู่ที่ระยะทางประมาณ 20,000 - 40,000 กิโลเมตร


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไส้กรองอากาศ
ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ถ้าขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยงระวังผิดกฎหมายนะ !