การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในหน้าร้อน

 


การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในหน้าร้อน


1.     หลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดตลอดทั้งวัน

อย่างแรกในหน้าร้อนที่มีความร้อนที่สูงจัด ถ้าหากราเการจอดรถตากแดดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน ๆ ก็ส่งผลเสียทำให้ภายในรถยนต์เกิดมีความร้อนที่สะสมอยู่เป็นอย่างมากได้ ซึ่งก็ส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่อีกเช่นกันด้วย แล้วก็จะส่งผลให้แบตเกิดการเสื่อมสภาพขึ้นได้มากกว่าปกติที่ควรจะเป็น ถ้าหากเราเลือกได้ทางที่ดีก็จะหลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้งและตากแดดเป็นระยะเวลานาน ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หรือมีความจำเป็นที่ต้องจอด ก็ให้เปิดหน้าต่างเพียงเล็กน้อยทิ้งเอาไว้ พอให้อากาศสามารถพัดผ่านเพื่อระบายความร้อนออกได้ หรือไม่ก็อีกทางก็ใช้ม่านเพื่อเป็นการบังแดด หรือใช้ผ้าคลุมรถประสิทธิภาพสูงก็จะสามารถช่วยในการปกป้องรังสียูวีในแสงแดดได้เช่นเดียวกัน และเมื่อถึงเวลาต้องใช้งานรถหลังจากที่จอดตากแดดร้อนจัด ก็สามารถสตาร์ทเครื่องเอาไว้แต่ไม่ควรออกรถไปในทันทีอย่างเด็ดขาด แต่ควรให้จอดรถนิ่ง ๆ เพื่อให้เครื่องยนต์และระบบของรถคลายความร้อนและมีความเย็นก่อนค่อยออกเดินทาง


2.     ตรวจสอบสภาพและบำรุงรักษาแบตเตอรี่โดยรวมอยู่เสมอ 

อีกอย่างหนึ่งในการดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในหน้าร้อนที่มีความสำคัญมาก ก็คือการหมั่นตรวจเช็กรถยนต์ทั้งระบบโดยรวมให้ได้อย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยจะต้องตรวจสอบตั้งแต่ระบบไฟฟ้าทั้งคัน ไปจนถึงตรวจสอบที่แบตเตอรี่อย่างเป็นประจำสม่ำเสมอด้วย และถ้าหากมีเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่ส่วนใดของรถก็ควรแก้ไขด้วยการนำรถเพื่อไปเข้าศูนย์บริการต่อไปโดยเร็วที่สุด และนอกจากนี้แล้วการตรวจสอบที่แบตเตอรี่โดยรวมทั้งหมดเองก็มีความจำเป็นจะต้องสภาพต่าง ๆ อีกด้วย ตั้งแต่ส่วนของโครงยึด กล่องแบตเตอรี่ ความตึง และสภาพสายพานพัดลม ซึ่งโดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อนจัด สำหรับแบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น ควรหมั่นตรวจสอบระดับของเช็กน้ำกลั่นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ให้ระดับของน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ไม่เติมจนสูงเกินไป

 

3.     เปิดฝากระโปรงทุกครั้งเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง

  หลังจากเมื่อจุดหมายปลายของการเดินทางแล้วทุกครั้ง จะต้องระบายความร้อนที่อยู่ภายในห้องเครื่องด้วยการเปิดฝากระโปรงรถเพื่อ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยได้เป็นอย่างมากอีกหนึ่งวิธี และยิ่งเมื่อมีการเดินทางขับรถด้วยเส้นทางะระยะทางที่ไกล ก็มีความจำเป็นที่ต้องจอดเพื่อแวะพักตามระหว่างทางอยู่เสมอ เป็นการพักเครื่องยนต์ไปพร้อมกับระบายความร้อนออกไปจากเครื่องยนต์ ซึ่งจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ทนนานยิ่งขึ้นได้อีก





ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ถ้าขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยงระวังผิดกฎหมายนะ !