โครงสร้างราคาน้ำมันของไทย

 


   สำหรับเรื่องของราคาน้ำมันภายในตลาดน้ำมันของโลกในปัจจุบัน เรียกได้ว่ายังมีความผันผวนอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นต้นมาตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ ซึ่งก็ส่งผลทำให้ในประเทศไทยเองมีการปรับขึ้น-ปรับลงของราคาขายปลีกของน้ำมันก็อยู่บ่อย ๆ ครั้ง และนี่อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนเริ่มเกิดข้อสงสัยกันมากขึ้น ดังนั้นในสำหรับวันนี้เองทาง P.I.E Premium Modern Truck จะมาแบ่งปันบทความพร้อมกับแชร์สาระดี ๆ ที่จะมาพาผู้อ่านทุกคนไปไขข้อสงสัยพร้อม ๆ กันในเรื่องของ โครงสร้างราคาน้ำมัน ในประเทศไทยที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันว่าในปัจจุบันทุกวันนี้ที่เราเติมกันอยู่ใน 1 ลิตร จะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง 


   สำหรับในเรื่อง ราคาน้ำมันขายปลีกที่มีปรากกฎอยู่ตามหน้าปั๊มน้ำมันอยู่นั้น เราจะต้องมาทำความเข้าใจกันก่อน ว่าไม่ได้เป็นราคาจากหน้าโรงกลั่นเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นราคาที่ผ่านส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วยกันถึง อย่าง ได้แก่

  • โรงกลั่น ( 40 60%)

  • ภาษีต่าง ๆ ( 30 40%)
ซึ่งเป็นรัฐบาลเรียกเก็บส่วนที่เพิ่มเติมมาจากราคาน้ำมัน เพื่อนำไปเป็นรายได้ในการพัฒนาประเทศของเรา ซึ่งจะประกอบไปด้วย ภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย หรือภาษีเทศบาล  และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

  • เงินกองทุน (5 20%)

บเงินกองทุนก็จะประกอบไปจาก 2 ส่วน นั่นก็คือเงินเรียกเก็บหรืออุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ผ่านการกำกับดูแลโดย  คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) และผ่านการจัดเก็บโดยตามประกาศคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)เงินที่เรียกเก็บเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

  • ค่าการตลาด (10 –18%) 

ค่าการตลาดจะเป็นส่วนของต้นทุน ค่าใช้จ่าย และรวมไปถึงกำไรของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันทั้งระบบ โดยเริ่มตั้งแต่การจัดการคลังน้ำมัน การขนส่งน้ำมันมายังสถานีบริการ ไปจนถึงการให้บริการของสถานีบริการที่เติมน้ำมันแต่ละลิตรให้กับประชาชน



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ โครงสร้างราคาน้ำมัน
ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ถ้าขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยงระวังผิดกฎหมายนะ !