ขนส่งฯขอความร่วมมือผู้ประกอบการควรตรวจสภาพรถโดยสารและรถบรรทุกทุก 6 เดือน

 



    เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับรถเอาไว้อยู่เสมอ และเพื่อความปลอดภัยในการให้บริการประชาชน ช่วยลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเนื่องจากอุบัติเหตุ ทางของกรมการขนส่งทางบกได้มีการย้ำและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการขนส่ง อย่าลืมบำรุงรักษาพร้อมกับ ตรวจสภาพรถรถโดยสารและรถบรรทุก ตามระยะเวลาอย่างน้อยในทุก 6 เดือน หรือในทุกระยะทางไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร โดยจะต้องนำแบบบันทึกผลการบำรุงรักษารถ (Logbook) มาแสดงประกอบการตรวจสภาพรถหรือชำระภาษีประจำปีด้วยทุกครั้ง
   ทางด้านของ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก ได้มีการกล่าวว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้มีการประกาศเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ในเรื่องของข้อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาการบำรุงรักษารถ
 ตามกฎหมายที่ว่าด้วยการขนส่งทางบก พ.ศ. 2565 ไป โดยมีผลกับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกและรถโดยสาร ประเภทการขนส่งประจำทาง การขนส่งไม่ประจำทาง การขนส่งโดยรถขนาดเล็ก และรวมไปถึงการขนส่งส่วนบุคคลด้วย

   ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการขนส่งมีการฝ่าฝืนหรือไม่ได้ปฏิบัติไปตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดเอาไว้จะถือว่าเป็นความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง โดยจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50, 000 บาท และอาจส่งผลต่อการพิจารณาการต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งต่อไปอีกด้วย

    และสำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่ได้มีการบำรุงรักษารถอยู่ก่อนแล้วจะสามารถที่จะดำเนินการบำรุงรักษารถไปตามรอบระยะทางหรือในระยะเวลาเดิมของรถได้ต่อไปเลย แต่สำหรับในกรณีของผู้ประกอบการขนส่งที่ยังไม่เคยมีการบำรุงรักษารถมาก่อน ให้การเริ่มดำเนินการบำรุงรักษารถ โดยจะมีรอบระยะเวลา ดังต่อไปนี้ 

  • รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 3 ปี 65 (ก.ค. - ก.ย. 65) จะต้องเริ่มทำการบำรุงรักษารถ และนำแบบบันทึกผล การบำรุงรักษารถ (Logbook) มาแสดงประกอบการตรวจสภาพรถหรือชำระภาษีประจำปี ตั้งแต่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป 
  •  รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 4 ปี 65 (ต.ค. - ธ.ค. 65) จะต้องเริ่มทำการบำรุงรักษารถ และนำแบบบันทึกผล การบำรุงรักษารถ (Logbook) มาแสดงประกอบการตรวจสภาพรถหรือชำระภาษีประจำปี ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป 
  •  รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 1 ปี 65 (ม.ค. - มี.ค. 65) จะต้องเริ่มทำการบำรุงรักษารถ และนำแบบบันทึกผล การบำรุงรักษารถ (Logbook) มาแสดงประกอบการตรวจสภาพรถหรือชำระภาษีประจำปี ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป 
  •  รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 2 ปี 65 (เม.ย. - มิ.ย. 65) จะต้องเริ่มทำการบำรุงรักษารถ และนำแบบบันทึกผล การบำรุงรักษารถ (Logbook) มาแสดงประกอบการตรวจสภาพรถหรือชำระภาษีประจำปี ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป 


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ตรวจสภาพรถโดยสารและรถบรรทุก
ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ตามกฎหมายของการติดตั้ง GPS รถบรรทุก