วันฉัตรมงคล รถบรรทุกเลี่ยงขนส่งและงดวิ่งรถเปล่า ตั้งแต่วันที่ 4 – 7 พ.ค. 66

 



   สำหรับในช่วงของวันหยุดยาวที่ถึงนี้ เนื่องมาจากเป็นวันฉัตรมงคล ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566 นี้ โดยทางด้านของกรมขนส่งทางบก ได้มีการขอความร่วมมือ รถบรรทุกเลี่ยงขนส่งและงดวิ่งรถเปล่า ในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก ได้มีการกล่าวไว้ว่า เนื่องด้วยว่าสำหรับในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล จะต้องมีจำนวนของประชาชนที่ได้เดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เอย่างมากเป็นที่แน่นอน ซึ่งก็จะทำให้มีปริมาณยานพาหนะที่ใช้บนท้องถนนมีความคับคั่งและยังสามารถมีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

    ดังนั้น ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคลที่ถึงนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4 ไปจนถึง 7 พฤษภาคม 2566 กรมการขนส่งทางบก ก็ได้ขอความร่วมมือจากทางผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกและนักขับรถบรรทุก เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนด้วยการหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และยังงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ในช่วงวันดังกล่าว ก็เพื่อเป็นลดปัญหาการจราจร และลดโอกาสเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงอีกด้วย 

   แต่สำหรับในกรณีที่ทางผู้ประกอบการขนส่ง หรือผู้ขับรถบรรทุกที่มีความจำเป็นในการต้องใช้รถในวันดังกล่าว ทางด้านทางกรมการขนส่งทางบก ก็ได้ให้คำแนะนำแก่ทางผู้ประกอบการขนส่งดูแลกวดขันผู้ขับรถให้ปฏิบัติดังนี้ 
1. ผู้ประกอบการจะต้องมีการกำชับกับทางผู้ขับรถบรรทุกขับให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และใช้ความเร็วตามที่กฎหมายได้กำหนดเท่านั้น พร้อมกับต้องผู้ขับรถจะต้องมีการพักผ่อน อย่างเพียงพอ และใหเสภาพร่างกายมีความพร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย และไม่ขับรถเกินชั่วโมงตามที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย

2. ตัวรถบรรทุก จะต้องตรวจสอบ หรือเช็คสภาพของความมั่นคงแข็งแรงโดยรอบคัน ซึ่งจะรวมไปถึงอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถบรรทุก รถลากจูง รถพ่วง ก่อนใช้งานในทุก ๆ ครั้ง 
3. ผู้ขับรถบรรทุกจะต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจเป็นศูนย์ 
4. ผู้ประกอบการขนส่งจะต้องมีการติดตั้งระบบ Global Positioning System (GPS) ในรถบรรทุกของตนเอง ก็จะต้องมีการติดตามการใช้ความเร็วของรถบรรทุกอยู่ตลอดและอย่างต่อเนื่อง โดยผ่าน Application DLT-GPS จะแจ้งเตือนไปยังผู้ขับรถถ้าหากพบได้มีการใช้ความเร็วเกินกำหนด รวมถึงจะต้องหลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้บนไหล่ทาง และให้เดินรถเฉพาะช่องเดินรถซ้ายสุดเท่านั้น 


ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง

ถ้าขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยงระวังผิดกฎหมายนะ !