ตามกฎหมายของการติดตั้ง GPS รถบรรทุก


     สำหรับการติดตั้ง GPS รถบรรทุก ซึ่งจะสามารถมีส่วนช่วยในการเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่ง สามารถมีส่วนช่วยติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถ และเพื่อเป็นการกำหนดมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือบริหารการขนส่งทางบกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยตามข้อกำหนดที่มาจากทางด้านของกรมการขนส่งทางบกพ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522  ได้มีการกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถตู้ (ยกเว้น รถสองแถวรถหมวด 4 และรถหมวด 1 ภูมิภาค) รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) จะต้องมีการติดตั้ง GPS พร้อมกับจะต้องเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับศูนย์บริหารในการจัดการเดินรถของทางกรมการขนส่งทางบก โดยจะมีการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ  อย่างเช่น ข้อมูลการใช้ความเร็วชั่วโมงการขับขี่ และตำแหน่งพิกัดของรถ 

   ซึ่งถ้าหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามกฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ คนขับรถบรรทุก และเจ้าของกิจการรถบรรทุก ดังนี้


·      สำหรับกรณีที่คนขับรถบรรทุกไม่มีส่งข้อมูล GPS Tracking ของรถบรรทุก ให้กับกรมการขนส่งทางบก

จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 102 และมาตรา 127 เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งมีโทษปรับ 1,000-5,000 บาท หรือหากมีการใช้งานเครื่องตัดสัญญาณหรือรบกวนสัญญาณ GPS ติดรถบรรทุกทำให้ไม่สามารถติดตามตำแหน่งรถบรรทุกได้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2558 มาตรา 6 และมาตรา 23 มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

·      สำหรับกรณีที่เจ้าของกิจการไม่มีการติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุก

ถ้าหากในกรณีที่เจ้าของกิจการรถบรรทุก ไม่มีการติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุก ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 35 และมาตรา 131 เนื่องจากไม่ติดตั้งเครื่อง GPS ติดตามตำแหน่งรถบรรทุกสร้างเป็นการความไม่ปลอดภัย มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือถูกพิจารณาให้พักการใช้งานหรือยกเลิกใบขับขี่รถบรรทุก



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ติดตั้ง GPS รถบรรทุก
ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก
ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ถึง 15 เมษา นี้

การปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง